MỘT SỐ ĐIỂM LƯU Ý VỀ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NAM GIỚI VÀ NỮ GIỚI
- Trán của nam giới thường lõm vào so với trán của nữ giới
- Gò xương lông mày và gò má của nam giới nhô ra ngoài hơn so với nữ giới
- Giữa mũi và miệng nữ giới dễ có đường cong hơn
- Môi nam giới thường dày hơn môi nữ giới
- Cằm nam giới bành, vuông hơn cằm nữ, cằm nữ giới nhìn chung tròn trịa, mịn màng.
VẼ ĐẦU TƯỢNG NAM THANH NIÊN
1 Yêu cầu:
- Đúng tỷ lệ, cấu tạo hình thể theo hướng mặt của tượng.
- Cách đánh bóng phù hợp với đặc điểm và nguồn chiếu sáng của tượng, chất mịn màng
của da thịt (dù là tượng thạch cao).
- Thể hiện được không gian thực của mẫu cũng như tính tổng thể, bao quát của bài vẽ và
giống đặc điểm mẫu.
- Diễn tả chất thạch cao.
2 Các bước tiến hành:
2.1 Quan sát mẫu:
- Chú ý đến cách diễn tả đặc điểm của khuôn mặt thông qua mắt, mũi, miệng.
- Quan sát thật kỹ hướng nhìn của mẫu cũng như góc nhìn của người vẽ đối với mẫu.
2.2 Phác hình:
- Ứng dụng giống như bài vẽ tượng vạt mảng:
- Đo các tỷ lệ, sau đó phác khung hình chung, xác định vị trí các bộ phận (khối của mắt,
mũi, miệng, tai).
- Khi phác hình chú ý chỉ dùng các đường kỷ hà để có sơ bộ hình mẫu ban đầu.
- Lưu ý thêm: phác nét hướng của trục ngang và trục dọc trên mẫu tùy vào góc nhìn của
mẫu ( có thể đầu tượng hơi cúi xuống, hoặc nhìn quay ngang trái, phải…) chính xác để dễ
dàng đáng bóng và diễn tả hình khối sau này.
2.3 Sử dụng dây dọi kiểm tra:
- Kiểm tra các đường trục dọc, các diện và điểm của tượng giống như phương pháp ứng
dụng trong bài vẽ tượng vạt mảng.
2.4 Đánh bóng, đẩy sâu và nhấn bài:
- Quan sát và phân tích thật kỹ nguồn sáng để vẽ giải quyết tương quan đậm nhạt của mẫu.
- Kiểm tra lại bài vẽ, bắt đầu tiến hành đánh bóng, tạo khối. Chú ý đến tổng thể ánh sáng,
đậm nhạt không sa vào chi tiết, cần xác định các mảng khối chính, phụ, độ dày, mỏng của
khối, các vị trí sáng nhất và tối nhất. Nheo mắt lại khi quan sát mẫu là phương pháp tối
ưu nhất để dễ dàng nhìn rõ sáng tối trên mẫu trong quá trình đánh bóng.
- Chú ý các mặt tiếp giáp giữa các khối với nhau, cũng như độ phản quan ánh sáng trong
vùng tối của mẫu.
*** Không như tượng vạt mảng, khi diễn tả mái tóc và các chi tiết bóng của mắt, mũi,
miệng cần chú ý đến chiều hướng của nét bút và sự linh hoạt trong cách vẽ để tạo sự
sinh động cho bài vẽ cũng như "Tả chất" da thịt, tóc… và độ căng, tròn của khối.
- Tiếp theo đẩy sâu vào chi tiết và gợi tả không gian thật của mẫu. So sánh với mẫu thật,
nhấn mạnh các độ đậm bằng nét của gờ hốc mắt, hốc mũi, chân cằm cho sát với thực tế
của mẫu.
- Tập trung quan sát toàn bộ bài vẽ so với mẫu thật để hoàn tất bài vẽ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.