MỘT SỐ ĐIỂM LƯU Ý VỀ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NAM GIỚI VÀ NỮ GIỚI.
- Trán của nam giới thường lõm vào so với trán của nữ giới
- Gò xương lông mày và gò má của nam giới nhô ra ngoài hơn so với nữ giới
- Giữa mũi và miệng nữ giới dễ có đƣờng cong hơn
- Môi nam giới thƣờng dày hơn môi nữ giới
- Cằm nam giới bành, vuông hơn cằm nữ, cằm nữ giới nhìn chung tròn trịa, mịn màng
VẼ ĐẦU TƯỢNG NỮ THANH NIÊN
1 Yêu cầu:
- Đúng tỷ lệ, đặc điểm chân dung nữ.
- Dựng hình chính xác, đáp ứng các yêu cầu cơ bản về hình khối, tỷ lệ và cấu trúc bên trong của mẫu.
- Diễn tả không gian thật, chất thạch cao.
- Bài vẽ đạt được tổng thể, nhất quán.
2 Các bước tiến hành:
2.1 Quan sát mẫu:
- Chú ý đến sự thống nhất trong cấu trúc, cân đối trong tỷ lệ của mẫu.
- Tìm đặc điểm nổi bật của mẫu.
2.2 Phác hình:
- Đo các tỷ lệ, sau đó phác khung hình chung, xác định vị trí các bộ phận (khối của mắt,
mũi, miệng, tai).
- Khi phác hình chú ý chỉ dùng các đường kỷ hà để có sơ bộ hình mẫu ban đầu.
2.3 Sử dụng dây dọi kiểm tra:
- Kiểm tra các đường trục dọc, các diện và điểm của tượng
2.4 Đánh bóng, đẩy sâu và nhấn bài:
- Trước tiên đẩy sâu hình vẽ bằng nét, vẫn sử dụng các nét phác theo hình kỷ hà nhưng
ngắn hơn và gần với hình của mẫu hơn (chú ý đỉnh tiếp giáp giữa các mảng).
- Chú ý vì đây là mẫu tượng nữ thanh niên nên sẽ có rất nhiều đường cong, cần nhấn các
nét vẽ cho phù hợp với đặc điểm này sẽ diễn tả gần với mẫu hơn.
- Quan sát thật kỹ nguồn sáng để vẽ đậm nhạt của nét cũng như giải quyết tương quan sáng tối.
- Kiểm tra lại bài vẽ, bắt đầu tiến hành đánh bóng, tạo khối. Chú ý đến tổng thể ánh sáng,
đậm nhạt không sa vào chi tiết, cần xác định các mảng khối chính, phụ, độ dày, mỏng của
khối, các vị trí sáng nhất và tối nhất. Nheo mắt lại khi quan sát mẫu là phương pháp tối
ưu nhất để dễ dàng nhìn rõ sáng tối trên mẫu trong quá trình đánh bóng. Linh hoạt trong
nét vẽ để tránh việc diễn tả khối quá cứng không đúng với mẫu.
- Chú ý các mặt tiếp giáp giữa các khối với nhau, cũng như độ phản quan ánh sáng trong
vùng tối của mẫu, diễn tả các khối căng tròn một cách mềm mại sát với đặc điểm mẫu.
- Tiếp theo đẩy sâu vào chi tiết và gợi tả không gian thật của mẫu. So sánh với mẫu thật,
nhấn mạnh các độ đậm bằng nét, nếu cần thiết nên buông thả các nét ngoài sáng để tạo sự
chân thật, nhẹ nhàng so với mẫu.
- Tập trung quan sát toàn bộ bài vẽ so với mẫu thật để hoàn tất bài vẽ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.